Uncategorized

Trẻ em có bị tiểu đường không

Đái tháo đường là một trong những bệnh mãn tính có thể gặp ở mọi lứa tuổi từ trẻ em tới người già. Đây là bệnh rất thường gặp, lại khó khống chế, nhất là ở trẻ em, vì từ trước đến nay hầu hết mọi người đều nghĩ rằng chỉ có người lớn mới mắc bệnh nhưng trên thực tế thì có rất nhiều trẻ mắc căn bệnh nguy hiểm này. Vậy trẻ em có bị tiểu đường không thì đã có câu trả lời rồi chúng ta cùng tìm hiểu kỹ hơn về bệnh này nhé.

Bệnh tiểu đường ở trẻ em.

Bệnh ĐTĐ ở trẻ em thuộc nhóm phụ thuộc insulin, xảy ra do tuyến tụy không có khả năng sản xuất đủ lượng  insulin cần  thiết để hấp thu và sử dụng đường làm năng lượng nuôi cơ thể dịch vị dạ dày, là bệnh thường gặp ở trẻ em, chiếm 90 – 95% là trẻ dưới 16 tuổi. ĐTĐ ở trẻ em là bệnh giống như bệnh miễn dịch vì hệ thống miễn dịch của cơ thể sẽ tấn công vào mô hoặc những tổ chức tế bào của cơ thể trong đó có insulin ở tuyến tuỵ bị tấn công và phá hủy.

Trẻ em có bị tiểu đường không
nhận biết sớm về bệnh tiểu đường

Nguyên nhân bệnh tiểu đường

Đặc biệt ở trẻ nhỏ, vì thời gian học tập của trẻ quá nhiều, thời gian rảnh lại chơi game, xem ti vi… không vận động thể dục thể thao. Ngoài ra, trẻ ăn thực phẩm giàu năng lượng như đồ ăn nhanh quá nhiều cũng là những nguyên nhân hàng đầu gia tăng tỷ lệ béo phì, tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2. Có nhiều trường hợp phát hiện tiểu đường từ giai đoạn trẻ sơ sinh (0,3%) hoặc trẻ dưới 2 tuổi (8%) Trẻ em có bị tiểu đường không ? cùng tìm hiểu nhé

Dấu hiệu trẻ bị bệnh tiểu đường

– Đi tiểu thường xuyên

– Hay khát nước, uống nhiều nước

– Ăn nhiều nhưng vẫn sụt cân

– Mệt mỏi

– Thay đổi cảm xúc

 Cách điều trị bệnh tiểu đường cho trẻ

Hầu hết trẻ bị bệnh tiểu đường cần điều trị insulin. Khi mắc bệnh tiểu đường, con bạn sẽ một phác đồ điều trị bằng insulin riêng, do bác sĩ theo dõi và điều trị.

Bây giờ hầu hết sử dụng các insulin hàng ngày tác dụng nhanh vào ban ngày và insulin tác dụng chậm vào ban đêm.

Trẻ em rất nhỏ thường không cần tiêm vào ban đêm. Thường trong năm đầu tiên sau khi chẩn đoán, con bạn có thể chỉ cần một lượng nhỏ insulin.

Cũng như điều trị insulin, kiểm soát đường huyết tốt và tránh “bị hạ đường huyết” ( đường trong máu thấp) là rất quan trọng. Đây là một trong rất nhiều các biến chứng của bệnh tiểu đường , các biến chứng gia tăng tỉ lệ thuận với thời gian mắc bệnh tiểu đường.

Cách phòng bệnh tiểu đường cho trẻ

Cha mẹ là những người có vai trò quan trọng trong tiến triển bệnh của trẻ. Giúp trẻ thực hiện: Trẻ em có bị tiểu đường không

  • Giúp trẻ có chế độ ăn uống điều độ, đúng giờ, không nên để trẻ quá đói nhưng cũng đừng để trẻ quá no.
  • Nên chia nhỏ các bữa ăn cho trẻ. Có thể cho trẻ ăn bữa phụ buổi tối để tránh hạ đường huyết ban đêm.
  • Chú ý không nên thay đổi quá nhanh và nhiều cơ cấu cũng như khối lượng của các bữa ăn cho trẻ.
  • Sống chung với bệnh tiểu đường, cha mẹ và cả trẻ (khi đủ lớn để hiểu về bệnh tiểu đường) sẽ không dễ dàng để chấp nhận nó. Nhưng, chỉ khi thật sự hiểu và chấp nhận bệnh tiểu đường, cha mẹ sẽ giúp trẻ , cả tự bản thân trẻ, mới thích nghi với cuộc sống “ chung với tiểu đường”. Có như thế , tiểu đường mới có tiến triển tốt hơn. Sự hiểu biết tất cả các khía cạnh khác nhau của bệnh tiểu đường và điều trị của nó đòi hỏi sự kiên nhẫn, nhưng sẽ có lợi cho con và cuộc sống gia đình.
  • Đo lượng đường trong máu và dạy cho con của bạn như thế nào để làm điều này ngay khi chúng đủ tuổi.
  • Gặp bác sĩ một cách thường xuyên, và đặc biệt nếu trẻ bị bệnh vì lý do nào – điều trị có thể cần phải điều chỉnh.
Trẻ em có bị tiểu đường không
Trẻ em có bị tiểu đường không

Trẻ em có bị tiểu đường không cùng vớ Những triệu chứng của bệnh tiểu đường ở trẻ em và cách chăm sóc phù hợp trên đây hy vọng sẽ giúp cho các mẹ nhanh chóng phát hiện tình trạng trẻ bị tiểu đường và nhanh chóng có cách khắc phục kịp thời. Nên chú ý đến chế độ dinh dưỡng của trẻ hàng ngày đúng cách để tránh trường hợp này xảy ra.

 

Related posts

Leave a Comment