Uncategorized

Nguyên nhân của bệnh tiểu đường

Tiểu đường (đái tháo đường) là một căn bệnh rối loạn chuyển hoá mãn tính phổ biến. Khi mắc căn bệnh này, cơ thể sẽ mất đi khả năng sử dụng hoặc sản xuất hormone insulin, do các nguyên nhân khác nhau sẽ khiến cho lượng đường trong máu quá cao. Hiện nay, tiểu đường trở thành căn bệnh rất phổ biến, ngày càng có nhiều người mắc phải, kể cả những người trẻ tuổi. Tuy nhiên, mọi người lại thường hay chủ quan, dẫn đến nhiều biến chứng nghiêm trọng dịch vị dạ dày. Bài viết sẽ chia sẻ nguyên nhân của bệnh tiểu đường các bạn cùng theo dõi nhé.

Nguyên nhân của bệnh tiểu đường
Nguyên nhân của bệnh tiểu đường

Nguyên nhân của bệnh tiểu đường

– Di truyền: nếu cha mẹ bị tiểu đường thì con của họ dễ bị bệnh. Bệnh tiểu đường type 1 có khả năng di truyền và chiếm tỉ lệ là 10% nếu như trong gia đình có người cha bị mắc bệnh.  Nếu chỉ có người mẹ bị bệnh thì tỉ lệ mắc bệnh tiểu đường của đứa trẻ là 4%. Nếu được chẩn đoán tiểu đường type 2 trước 50 tuổi, thì nguy cơ mắc bệnh của con cái khoảng trên 14% và sẽ giảm còn 7,7% trong trường hợp bạn được chẩn đoán mắc bệnh sau 50 tuổi. Con số này đạt mức 50% nguy cơ mắc bệnh nếu trẻ có cả bố và mẹ bị tiểu đường. Nguyên nhân của bệnh tiểu đường cùng tìm hiểu các nguyên nhân sau

– Lối sống không lành mạnh: chế độ ăn nhiều thịt đỏ, chất béo, hàm lượng bột đường cao và ít vận động, ngồi một chỗ quá nhiều, ăn ngọt gây ra tiểu đường…

– Bệnh béo phì: tỉ lệ đái tháo đường diễn ra ở người thừa cân cao hơn những người bình thường. Một nghiên cứu tại Mỹ cho thấy, có khoảng 20% trẻ em bị béo phì và 1/4 trong số chúng đã bị suy giảm dung nạp glucose, có dấu hiệu của bệnh tiểu đường loại 2.

-Do thiếu vận động: Con người trong hoàn cảnh môi trường hiện nay có thói quen ngồi trên xe thay cho đi bộ, ở nhà thường dùng các máy móc thay cho các hoạt động lao động bằng chận tay. Thân thể không vận động làm cho hàm lượng kalo trong cơ thể không tiêu hao đi được, tích tụ lại dẫn đến chứng béo phì, từ đó gây ra những nhân tố thúc đẩy dẫn đến bệnh tiểu đường.

-Do những nhân tố khác: Có thể do các vi khuẩn, vi rút,… tạp nhiễm một số chất độc hoá học, trong quá trình sinh đẻ hoặc luôn trong trạng thái tinh thần căng thẳng, bị kích thích cũng như bị chấn thương… Tất cả những nhân tố trên đều là những nhân tố thúc đẩy nhạnh quá trình nhiễm bệnh.

Các triệu chứng đặc trưng của bệnh tiểu đường

  •  Tiểu tiện nhiều: Đi đái nhiều trong ngày và lượng nước tiểu cũng nhiều hơn bình thường.
  • Uống nhiều: Do bài tiết nhiều nên lượng nước trong cơ thể mất đi nhiều, gây nên hiện tượng tế bào mất nước kích thích thần kinh trung ương điều khiển tuyến nước bọt và có nhu cầu uống nước liên tục.
  •  Ăn nhiều: Do lượng đường đi theo nước tiểu thải ra ngoài, hơn nữa cơ thể lại không hấp thụ được đường làm cho nhiệt lượng và năng lượng trong cơ thể không đủ đòi hỏi sự cung cấp, dẫn tới phải ăn nhiều.
  •  Thiếu sức sống: Do đường không hấp thụ được, nguồn năng lượng cung cấp cho cơ thể bị trục trặc không đủ để bù đắp cho lượng thiếu hụt nên cơ thể muốn hoạt động được thì các mô mỡ và các protein phải tiếp tục phân giải. Từ đó làm cơ thể gầy đi rất nhanh. Các trao đổi chất bị rối loạn, các chất điện giải trong cơ thể mất cân bằng, năng lượng cũng không giải toả được một cách bình thường, làm cho người bệnh luôn cảm thấy bải hoải, mệt mỏi, thiếu sức sống.

Phòng ngừa bệnh tiểu đường như thế nào?

Uống đủ nước: 

 – Ngủ đủ.

– Tập thể dục

-Chế độ ăn lành mạnh và ăn nhiều rau xanh

– Thay thế khéo léo các thực phẩm khi nấu

– Bổ sung quế vào thực đơn

– Không xem tivi khi ăn

 – Kiểm tra huyết áp và cholesterol

– Kiểm soát stress

Trên đây lànhững thông tin cơ bản để chia sẻ và giải đáp cho những thắc mắc thường gặpnhư: Bệnh tiểu đường là gì? Nguyên nhân của bệnh tiểu đường ?Triệu chứng của bệnh tiểu đường là gì? Hy vọng qua bài viếtnày bạn đọc có được những kiến thức hữu ích về bệnh tiểu đường, đồng thời biếtphòng ngừa hiệu quả căn bệnh mạn tính và rất phổ biến này.

Nguyên nhân của bệnh tiểu đường
cách ngăn ngừa bệnh tiểu đường

Related posts

Leave a Comment