Dây thìa canh

Dây thìa canh chữa bệnh gì?

Với việc ăn uống không đảm bảo khoa học và lười vận động thì nguy cơ mắc phải các bệnh tim mạch, tiểu đường đang ngày gia tăng nhanh chóng. Y học đã chứng minh được dây thìa canh có tác dụng điều trị bệnh hiệu quả. Vậy dây thìa canh chữa bệnh gì, tác dụng thế nào liệu quý vị đã hiểu rõ. Hãy cùng DAYTHIACANHNAMCANG tìm hiểu về dây thìa canh chi tiết nhé!

Dây thìa canh là gì?

Dây thìa canh thuộc họ nhà Apocynaceae (thiên lý/ trúc đào) tên khoa học là Gymnema sylvestre. Dây thìa canh được tìm thấy nhiều ở Ấn Độ, Việt Nam. Lá hình bầu dục, dài 7cm, nhăn lúc khô. Hoa màu vàng. Quả thìa canh dài, rộng, hạt dẹp, có lông, khi chín quả rụng xuống tách thành hình 2 chiếc thìa nên gọi là dây thìa canh đau rát thượng vị.

dây thìa canh chữa bệnh gì
dây thìa canh chữa bệnh gì

Dây thìa canh chữa bệnh gì?

1. Công dụng giảm mỡ máu với Dây Thìa Canh

Dịch chiết dây thìa canh còn có tác dụng trên chuyển hóa lipid, làm giảm chất béo tiêu hóa được. Không những vậy, nó còn làm giảm cholesterol toàn phần và triglycerid trong huyết tương.

2. Làm mất đi cảm giác ngọt với Dây thìa canh

Tác dụng này do Gurmarin, một chất được phân lập từ Dây thìa canh gây ra. Nó làm ức chế cảm giác ngọt mà không mất đi các vị giác khác và kéo dài trong vòng 2-3h.

Ngoài ra, nó còn kích thích dạ dày, làm se da, lợi tiểu khiến cho các vị ngọt của đường, acid amin và chất ngọt từ hóa học đều biến mất.

3. Hạ đường huyết, hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường

Bên cạnh việc sử dụng thuốc Tây, nhiều người bị tiểu đường còn sử dụng trà dây thìa canh để hỗ trợ kiểm soát đường huyết. Trà dây thìa canh giúp cho nhiều người bị tiểu đường giảm liều thuốc Tây, và giảm tác dụng phụ về lâu dài mà vẫn có mức đường huyết ổn định.

Hơn 70 nghiên cứu trên thế giới đã cho thấy, tác dụng của dây thìa canh rõ rệt nhất là giảm đường huyết. Hoạt chất GS4 trong dây thìa canh đem lại kết quả điều trị hiệu quả ở cả 3 giai đoạn: hấp thụ, chuyển hóa và sử dụng đường.

Dây thìa canh được xem như bài thuốc hiệu quả để phòng ngừa và phòng chống được những biến chứng mà bệnh tiểu đường gây ra.

4. Tác dụng hỗ trợ điều trị huyết áp cao

Từ các nghiên cứu đã thử nghiệm, các nhà khoa học cũng đưa ra kết luận dây thìa canh còn có thể làm hạ huyết áp xuống mức thấp hơn. Đây quả là một giải pháp hữu hiệu cho những ai vừa bị tiểu đường và vừa bị huyết áp cao.

5. Tác dụng làm thuốc chống độc, trị rắn độc cắn

Ngoài tác dụng hạ đường huyết, lá dây thìa canh còn được Người Trung Quốc và Ấn Độ sử dụng để trị vết thương bị rắn cắn bằng cách tán lá thành bột.

6. Tác dụng chống béo phì với Dây thìa canh

Theo một nghiên cứu từ Ấn Độ về kết quả thử nghiệm “Tác dụng của Dây thìa canh kết hợp cùng các loại thuốc khác” của ĐH Panjab trên chuột đã cho kết quả bất ngờ, chính dược tính của Dây thìa canh đã loại bỏ được cảm giác thèm ăn ở chuột và đưa cân nặng về mức chuẩn.

7. Tác dụng bảo vệ tim mạch với Dây thìa canh

Hoạt chất GS4 trong dây thìa canh có tác dụng đào thải Cholesterol, Trylyceride trong máu, ngăn ngừa xơ vữa động mạch, và các bệnh về tim mạch.

Vườn dây thìa canh nam cang
Vườn dây thìa canh nam cang

Cách sử dụng dây thìa canh?

Dây thìa canh có thể sử dụng tươi hoặc khô sắc nước đều được. Dưới đây là cách sử dụng dây thìa canh mà sách đông y hướng dẫn:

Sắc nước:

Dùng 15-20gram dây thìa canh khô, bỏ thuốc vào nước đun sôi từ 5-10 phút để nguội uống cả ngày.

Dạng tươi:

Nếu không thích sử dụng dây thìa canh khô sắc nước, quý vị có thể ăn trực tiếp lá tươi.

Dạng cao:

Dây thìa canh được chế biến thành trà hoặc cao, vì vậy quý vị có thể mua cao thìa canh về pha với nước và sử dụng hàng ngày.

Với nhiều công dụng tốt như vậy, quí vị đã biết dây thìa canh chữa bệnh gì . Dây dây thìa canh quả thật là một vị thuốc quý mà thiên nhiên đã ban tặng. Tuy nhiên, khi sử dụng dây thìa canh chữa tiểu đường, người bệnh cũng cần kết hợp cùng các phương pháp ăn uống khoa học và tập luyện để phát huy tốt công dụng của thuốc

Nguồn: DAYTHIACANHNAMCANG

Dây thìa canh chữa bệnh gì

Related posts

Leave a Comment