Uncategorized

Chỉ số đường máu bình thường

Chỉ số đường huyết là gì? Chỉ số đường máu bình thường là bao nhiêu. Chắc hẳn trong chúng ta rất nhiều người đang còn chưa nắm bắt được những chỉ số đường huyết trong cơ thể. Hôm nay chúng ta hãy cùng tìm hiểu rõ hơn về những chỉ số này từ đó có thể dễ dàng đánh giá mức độ sức khỏe và sớm phát hiện liệu mình có bị mắc phải căn bệnh tiểu đường hay không?

Tổng quan về chỉ số đường huyết

Glucose (đường) là nguồn năng lượng chính của cơ thể và cũng là nguyên liệu quan trọng, cần thiết cho tổ chức não bộ và hệ thần kinh. Chỉ số đường máu bình thường được y học đánh giá là an toàn phải đảm bảo:

–  Chỉ số đường huyết bình thường khi đói ở mức từ 90 – 130mg/dl ( tương ứng với 5,0 – 7,2mmol/l).

– Chỉ số đường huyết bình thường sau ăn ở mức thấp hơn 180mg/dl (10mmol/l).

– Chỉ số đường huyết bình thường trước lúc đi ngủ thường dao động 110 – 150mg/dl (6,0 – 8,3mmol/l).

Chỉ số đường huyết chẩn đoán bệnh tiểu đường

Để xác định mình có bị tiểu đường hay không, bạn hãy tự kiểm tra chỉ số đường huyết lúc đói hoặc sau ăn dựa trên bảng chỉ số đường huyết lúc bình thường và nguy hiểm.

Chỉ số đường huyết lúc đói nên được thực hiện vào buổi sáng, sau khi bạn nhịn ăn từ 8 – 10 tiếng. Với người bình thường, chỉ số đường huyết an toàn sẽ là từ 4,0 – 5,9 mmol/l (tương đương 72-108 mg/dl). Khi chỉ số này vượt quá 7mmol/l nghĩa là bạn có khả năng đã mắc bệnh tiểu đường.

Sau khi ăn 2 tiếng, bạn có thể kiểm tra chỉ số đường huyết để biết lượng đường trong máu và có cách điều chỉnh chế độ ăn phù hợp. Nếu chỉ số đường huyết sau ăn ở các mức:

– Dưới 7,8 mmol/l là chỉ số đường huyết bình thường và an toàn

– Từ 7,9 – 11,1 mmol/l là cảnh báo dấu hiệu tiền tiểu đường axit

– Nếu > 11,1 mmol/l thì nguy cơ cao bạn đã mắc bệnh tiểu đường

Bạn nên thường xuyên theo dõi bảng chỉ số đường huyết để biết mức đường huyết thấp, cao hay mức có thể chấp nhận được, tuy nhiên bạn cần tham khảo ý kiến bác sỹ để được hướng dẫn cụ thể và cho lời khuyên chính xác.

Chỉ số đường máu bình thường

Các thời điểm nên kiểm tra đường huyết trong ngày

Bệnh nhân nên kiểm tra trước khi ăn, sau khi ăn 2 giờ và trước khi đi ngủ. Ngoài ra cũng thể kiểm tra chỉ số đường huyết vào các thời điểm như sau:

+ Sau khi ăn bên ngoài hoặc ăn thực phẩm lạ.

+ Cảm thấy mệt mỏi trong người.

+ Trước và sau khi vận động cơ thể.

+ Khi sức ăn tăng lên đột ngột.

+ Khi đổi hoặc sử dụng thêm các thuốc hạ đường huyết khác.

Sau mỗi lần đo thì người bệnh nên ghi chép lại kết quả, để sau này tiện theo dõi chỉ số. Người bệnh cần ghi nhớ chỉ số đường huyết bình thường là bao nhiêu để đặt mục tiêu cho mình. Nếu thấy chỉ số cao hơn so với trước đó thì cần thông báo cho bác sĩ để được điều chỉnh chế độ điều trị hợp lý

Sau đây là một vài chia sẻ về chỉ số đường huyết của một số nhóm thực phẩm để mọi người lưu ý khi sử dụng.

Thực phẩm được chia làm 3 nhóm chính:

Nhóm thực phẩm có GI cao như: khoai tây, gạo trắng, bánh mì trắng, đồ uống có cồn

Nhóm thực phẩm có GI trung bình như: gạo lứt, ngũ cốc nguyên cám

Nhóm thực phẩm có GI thấp như: các loại hạt, khoai lang, rau xanh và một số loại hoa quả

Người mắc bệnh tiểu đường nên tránh nhóm thực phẩm có chỉ số GI cao  và hạn chế các đồ ăn đóng hộp cũng như thức uống chứa cồn.

Thông tin trên chia sẻ chỉ số đường máu bình thường bao nhiêu cũng như nhiều điều có giá trị khác. Qua đây, hơn hết mọi điều, chúng tôi mong rằng mọi người có được những kiến thức trang bị thật vững vàng để cho mình có sự phòng ngừa kỹ lưỡng hơn đối với  bệnh tật nói chung và bệnh tiểu đường nói riêng.

Related posts

Leave a Comment